Chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua công tác chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng luôn được chính quyền huyện đặc biệt quan tâm thực hiện, bên cạnh những chính sách đãi ngộ của Đảng và Nhà nước.

Toàn huyện hiện có 882 đối tượng người có công với cách mạng. Để góp phần chăm lo đời sống người có công, ngoài những chính sách đãi ngộ của Đảng và Nhà nước, hàng năm Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và nhân dân còn quan tâm bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tạo điều kiện để các đối tượng chính sách có cuộc sống ổn định như: thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp chính sách đối với người có công kịp thời, đầy đủ; hỗ trợ học phí cho con em thương binh, bệnh binh, liệt sĩ; sửa chữa, xây mới nhà ở cho gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn; hỗ trợ vốn phát triển kinh tế.

Nhằm phát huy mọi nguồn lực từ cộng đồng, xã hội cùng với Nhà nước chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công với cách mạng, địa phương luôn vận động cán bộ, nhân dân xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ nguồn quỹ này, hàng năm huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình người có công với cách mạng vào các dịp lễ, Tết, Ngày Thương binh – Liệt sĩ; chăm lo phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; đưa đón thân nhân viếng mộ liệt sĩ tại nghĩa trang tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận; nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ... Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho các đối tượng người có công, trong giai đoạn 2016 – 2020 đã tổ chức xây mới 71 nhà ở và sửa chữa 167 căn với tổng giá trị 6,180 tỷ đồng. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, đã xây mới 4 căn nhà tại xã Ma Nới, với giá trị mỗi căn 50 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Tập đoàn Việt Tiên. Qua đó giúp các hộ gia đình chính sách người có công với cách mạng có điều kiện cải thiện về nhà ở.

Bên cạnh đó, địa phương cũng tạo điều kiện hỗ trợ các gia đình chính sách làm kinh tế, ổn định cuộc sống. Nổi bật là các hoạt động của Hội Cựu chiến binh huyện như: phát động phong trào thi đua “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng”; nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho 1.382 hộ vay vốn để sản xuất, kinh doanh với tổng dư nợ hơn 46 tỷ đồng; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi... Từ đó giúp các gia đình chính sách người có công với cách mạng vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022), các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn” trên địa bàn huyện đang được tích cực triển khai nhằm tri ân tới những người đã hi sinh bản thân để chiến đấu, bảo vệ nền độc lập, tự do của dân tộc. Mong rằng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự chung tay của xã hội sẽ là điểm tựa để các gia đình người có công vững vàng niềm tin, nâng cao đời sống.

LT