Ninh Sơn năm 2022

Năm 2022, tuy dịch bệnh Covid – 19 đã được kiểm soát, nhưng đồng thời cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức mới từ những tác động bất lợi khách quan đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ninh Sơn và hoạt động sản xuất, đời sống của nhân dân. Nhưng với tinh thần chủ động, trách nhiệm, nỗ lực cao của các ngành, các địa phương, cùng với sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế của Ninh Sơn từng bước được phục hồi, duy trì ổn định và phát triển, các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo, ổn định đời sống cho nhân dân.

Năm 2022, Ninh Sơn đã hoàn thành 21/21 chỉ tiêu theo Kế hoạch đề ra và để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã kịp thời quán triệt tinh thần chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND huyện bằng việc vận dụng linh hoạt, hiệu quả chiến lược “sống chung với dịch Covid – 19” theo lộ trình, an toàn, vững chắc cùng với đó là đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua việc ban hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội với 09 nhiệm vụ trọng tâm, 12 nhóm giải pháp, 175 nhiệm vụ cụ thể trên từng lĩnh vực để chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, với tinh thần quyết tâm, nổ lực cao nhất cho sự phát triển của huyện nhà.

 Mặc dù khó khăn, thách thức nhiều hơn so với dự báo, nhưng Ninh Sơn vẫn nỗ lực đạt tốc độ tăng trưởng 14%. Thu ngân sách địa phương đạt 89 tỷ đồng, vượt gần 20% dự toán. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên gần 48 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 3%, đưa tỷ lệ hộ nghèo chung của huyện xuống còn 6,39%. Đó là những điểm sáng đầy tự hào đã tạo nên bức tranh đầy màu sắc về một Ninh Sơn giàu khát vọng, ý chí vươn lên và đang chuyển mình mạnh mẽ.

Năm 2022 tiếp tục là một năm thắng lợi của ngành nông nghiệp với giá trị sản xuất toàn ngành đạt gần 1.555 tỷ đồng, tăng 6,2% so với cùng kỳ. Thuận lợi về thời tiết, chủ động nguồn nước và đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi cây trồng hiệu quả đã giúp sản xuất nông nghiệp tăng cả về quy mô, năng suất và giá tiêu thụ, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nông dân. Tổng diện tích gieo trồng cả năm đạt gần 25.000 ha, tổng sản lượng lương thực đạt 89.690 tấn, tăng 3,18% so với cùng kỳ. Các sản phẩm OCOP đặc thù như: Nho xanh tươi ở xã Nhơn Sơn; táo tươi, dưa lưới ở Mỹ Sơn; măng tây, ớt bột ở Lâm Sơn; trái cây sấy, gạo VietGap tiếp tục được quan tâm phát triển. Trong năm, Ninh Sơn đã có 03 sản phẩm OCOP được tỉnh công nhận đạt chuẩn 3 sao, qua đó nâng cao chất lượng và khẳng định vị thế các sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả trong nông nghiệp gắn với bao tiêu sản phẩm được nhân rộng; các trang trại trồng trọt ứng dụng công nghệ cao ngày một mở rộng về quy mô, đến cuối năm toàn huyện có 14 trang trại trồng trọt ứng dụng công nghệ cao với diện tích hơn 99 ha, tăng 11,5% so với năm 2021. Với chăn nuôi, sau khi các loại dịch bệnh được kiềm soát, hoạt được lưu thông được nối lại, tổng đàn gia súc, gia cầm tiếp tục được duy trì về số lượng. Đặc biệt, đàn lợn trong năm đã tăng 61,7% so với cùng kỳ với 84.500 con, để có được kết quả đó là nhờ các trang trại chăn nuôi tập trung, các hộ dân nuôi gia công cho Công ty Cổ phần Chăn nuôi Việt Nam đã mở rộng quy mô. Trong khó khăn chung, ngành nông nghiệp vẫn tiếp tục khẳng định vai trò là bệ đỡ của nền kinh tế. Bên cạnh đó, phát huy kết quả qua hơn 10 năm thực hiện chương trình Xây dựng nông thôn mới, năm 2022, toàn huyện có thêm 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 09 thôn đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã nông thôn mới lên 05 xã cùng 02 xã nông thôn mới nâng cao và 11 thôn nông thôn mới.

Thế mạnh về kinh tế công nghiệp tiếp tục được phát huy và có đóng góp xứng đáng cho nền kinh tế với tỷ trọng đóng góp vào tổng giá trị sản xuất đạt 53,17%.  Sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản vượt kế hoạch đề ra. Mặc cho tình hình chung trong ngành công nghiệp năng lượng gặp khó khăn do điều kiện khách quan, nhưng chỉ số sản xuất vẫn tăng 22,1% so với năm trước, hai sản phẩm chủ đạo là điện thương phẩm và điện sản xuất lần lượt tăng 15,5% và 17,3% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, Ninh Sơn cũng đã chỉ đạo thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp chế biến đạt kết quả tích cực với giá trị hơn 1.315 tỷ đồng, tăng 17,5% để tạo sức bật mạnh mẽ trong nền kinh tế chung. Các dự án trọng điểm, động lực như: Hồ chứa nước Sông Than; tuyến đường nối từ thị trấn Tân Sơn đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng; cụm Công nghiệp Quảng Sơn đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ, tạo đà cho sự phát triển trong tương lai gần qua đó sẽ mở ra cơ hội giao thương, trung chuyển hàng hóa, tạo việc làm cho lao động nông thôn và giải quyết vấn đề tưới tiêu. Với việc luôn đồng hành, hỗ trợ và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, lĩnh vực phát triển doanh nghiệp và kinh tế tập thể đã có bước phục hồi rõ nét và vươn lên mạnh mẽ. Các doanh nghiệp tiếp tục duy trì và tăng năng lực sản xuất, tạo nên nhịp đập mạnh mẽ cho nền kinh tế.

Dịch Covid – 19 được kiểm soát, các hoạt động trong lĩnh vực du lịch được khôi phục, nhiều chương trình kết nối cung cầu, giao thương được tổ chức, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp dần phục hồi đã tác động tích cực đến thị trường hàng hóa trên địa bàn huyện. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt hơn 1.800 tỷ đồng, tăng 16,3% so với cùng kỳ. Tiếp tục chủ trương phát huy tiềm lực trong các thành phần kinh tế để đầu tư mở rộng sản xuất, trong năm, Ninh Sơn đã huy động tổng số vốn gần 1.284 tỷ đồng, qua đó tạo nguồn lực thúc đẩy sản xuất của địa phương có bước phát triển khá.

Với tinh thần trách nhiệm, Ninh Sơn đã tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao lần thứ VIII năm 2022 cùng các giải thể thao truyền thống đã để lại ấn tượng và thúc đẩy các phong trào tập luyện thể dục thể thao của các tầng lớp Nhân dân. Năm 2022, Ninh Sơn vinh dự là địa phương đầu tiên có trường cấp 2 đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong tỉnh, chất lượng dạy và học trong ngành được nâng lên, cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư xây dựng. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân luôn được chú trọng. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời, sau khi dịch Covid – 19 được kiểm soát, nhu cầu việc làm của người dân tăng cao, trong năm Ninh Sơn đã giải quyết việc làm mới cho 2.405 lao động cùng với đó là mở 15 lớp đào tạo nghề cho 458 học viên.

Năm 2022 là năm đặc biệt đối với nền quân sự  –  quốc phòng Ninh Sơn, khi đã tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ 1 bên 2 cấp dù còn nhiều khó khăn, thiếu sót và chỉ đạo diễn tập chiến đấu phòng thủ xã Quảng Sơn đạt mục đích đề ra. Bên cạnh đó, công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ và giao nhận quân được diễn ra chặt chẽ từ cơ sở và đảm bảo chỉ tiêu. Tổ chức ra quân huấn luyện, đăng ký công dân trong độ tuổi theo luật dân quân tự vệ được thực hiện theo đúng luật định. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có chuyển biến mới, các mô hình đã phát huy hiệu quả ở cơ sở. Tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, thực hiện kéo giảm tội phạm giảm 5,7% so với năm 2021.

Khép lại một năm 2022 còn nhiều khó khăn, để mở ra một tương lai tươi sáng và rạng rỡ hơn. Tự hào 22 năm tái lập, xây dựng và phát triển, với những giá trị kết tinh từ truyền thống lịch sử  –  văn hóa; với những thành tựu trên tất cả các lĩnh vực kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh cùng ý chí và khát vọng vươn lên mạnh mẽ là nền tảng vững chắc để Ninh Sơn tiến nhanh trên chặng đường phát triển mới hòa cùng sự chuyển mình của tỉnh Ninh Thuận.

LT