Hiệu quả mô hình trồng nho trong nhà màng

Những năm qua, không ít nông dân trên địa bàn huyện đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Với cách làm này đã cung cấp các sản phẩm nông sản an toàn tới tay người tiêu dùng cũng như phù hợp với định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp của huyện. Mô hình trồng nho trong nhà màng có mái che của anh Nguyễn Đình Trí, thôn Láng Ngựa, xã Nhơn Sơn là một trong những điển hình như thế.

Xuất thân là con nhà nông, với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương từ công việc của ông cha. Với diện tích đất đai của gia đình khá rộng rãi, anh Trí đã quyết định xây dựng mô hình trồng nho trong nhà màng có mái che.

Trước đó, trên diện tích đất 1,2 ha thâm canh nhiều cây trồng khác nhau nhưng hiệu quả mang lại chưa như mong muốn, qua tìm hiểu trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như được Viện nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nhiệp Nha Hố chuyển giao kỹ thuật. Tháng 9/2021, anh Nguyễn Đình Trí đã bắt tay vào thực hiện mô hình trồng nho trong nhà màng có mái che ứng dụng công nghệ tưới tự động với diện tích 2,5 sào. Anh lựa chọn trồng các giống nho mới có chất lượng cao như: NH01-152, NH04-102 và NH01-209.

Anh Nguyễn Đình Trí, chia sẻ: Mặc dù việc trồng nho trong nhà màng có mái che đòi hỏi vốn đầu tư khá lớn, khoảng 200 triệu đồng cho 1 sào, cùng với đó là phải biết áp dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất. Tuy nhiên, việc trồng nho theo hình thức này lại cho hiệu quả kinh tế cao, hạn chế sâu bệnh, đỡ tốn công chăm sóc, cho năng suất, chất lượng cao và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sau gần 2 năm thực hiện, mô hình đã cho thấy những ưu điểm vượt trội so với phương thức trồng truyền thống như: Loại bỏ các yếu tố không thuận lợi về thời tiết, đặc biệt là mưa dài ngày; ngăn chặn sự xâm nhập của công trùng; 1 năm 2 vụ ăn chắc và cho năng suất cao gấp hai lần. Bên cạnh đó, anh luôn thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng và nói không với thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ nên sản phẩm luôn đảm bảo an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người trồng lẫn người tiêu dùng. Ngoài ra, việc sử dụng phương thức tưới nước tự động – tưới phun mưa còn giúp chất dinh dưỡng từ phân bón, lượng nước cung cấp cho cây đến tận gốc, tránh tình trạng trôi đất và không bị lãng phí nguồn nước.

Có thể nói, mô hình trồng nho trong nhà màng có mái che đã khẳng định hiệu quả vượt trội, giúp người trồng nho thích ứng tốt với điều kiện biến đổi khí hậu. Mở ra hướng đi mới cho nông dân trồng nho, thúc đẩy lĩnh vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại địa phương, qua đó tạo ra các sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

LT