Hội nghị triển khai công tác quản lý, bảo vệ rừng năm 2023

Chiều ngày 10/03, đồng chí Nguyễn Đức Hòa – Phó Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ rừng năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tham dự có lãnh đạo các phòng, UBND các địa phương; Hạt Kiểm lâm; Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ninh Sơn; các Ban quản lý rừng...

Trong năm 2022, công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm, Ban Thường vụ Huyện ủy cùng sự nổ lực, cố gắng của các ngành, địa phương, chủ rừng nên đã hoàn thành tốt kế hoạch đã đề ra. Trong đó, công tác phối hợp thực hiện tuần tra, truy quét chống phá, bảo vệ rừng được triển khai chặt chẽ, đồng bộ. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân ngày một mang lại hiệu quả. Tình hình khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản, phá rừng, lấn chiếm đất rừng đã từng bước được ngăn chặn, kiểm soát. Cụ thể, số vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp được phát hiện, ngăn chặn trong năm 2022 là 55 vụ (giảm 50,5% so với năm 2021), trong đó xử lý vi phạm 12 vụ, nộp ngân sách 247,9 triệu đồng... Cùng với đó, công tác thực hiện Quy chế phối hợp Bảo vệ rừng và phòng cháy chửa cháy tại vùng trọng điểm, vùng giáp ranh được triển khai đầy đủ và không phát hiện vụ vi phạm xâm hại tài nguyên rừng.

Trên tinh thần nghiêm túc, các đại biểu cũng đã tập trung phân tích các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, bảo vệ rừng từ đó nâng cao hơn nửa trách nhiệm trong công tác lãnh, chỉ đạo và thực hiện.

Với mục tiêu phấn đấu giảm ít nhất từ 20% trở lên về số vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp so với năm 2022, hội nghị đã thống nhất 10 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong công tác quản lý, bảo vệ rừng năm 2023 như: Tiếp tục làm tốt công tác phối hợp trong kiểm soát người và phương tiện ra vào rừng; tăng cường công tác tuần tra, truy quét chống phá rừng; quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản trên địa bàn huyện; thực hiện tốt các quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh; theo dõi diễn biến rừng và đất quy hoạch phát triển rừng trên địa bàn huyện năm 2023; tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân về công tác bảo vệ và phát triển rừng;...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Hòa – Phó Chủ tịch UBND huyện đã ghi nhận những kết quả đạt được của các đơn vị trong công tác quản lý, bảo vệ rừng năm 2022, cũng như chỉ ra nhiều nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế; đồng thời đề nghị các phòng, địa phương, đơn vị liên quan cần căn cứ vào hoạch chung của huyện để xây dựng bảng, biểu công việc chi tiết theo nhiệm vụ, chức năng nhằm hoàn thành tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng năm 2023.

LT