Kho bạc Nhà nước Ninh Sơn lấy khách hàng làm trung tâm phục vụ để thực hiện cải cách hành chính
Trong những năm qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Ninh Sơn đã cùng với hệ thống KBNN đã đẩy mạnh việc cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ vào việc vận hành hệ thống dịch vụ công để quản lý quỹ ngân sách trên địa bàn, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng sự mong đợi của khách hàng, cùng toàn ngành thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ về xây dựng chính quyền điện tử, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Kho bạc Nhà nước cũng như chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Để cụ thể hóa nhiệm vụ, KBNN Ninh Sơn luôn luôn cập nhật, công bố, công khai thông tin về qui chế làm việc, qui trình tiếp nhận xử lý Hồ sơ trực tuyến tại trụ sở cơ quan, trang thông tin điện tử của Kho bạc để các đơn vị dự toán và người dân biết. Công khai các biểu mẫu giao dịch để nhân dân khai thác sử dụng, đồng thời luân phiên cử bộ phận giao dịch viên tiếp nhận và giải thích, hướng dẫn để đơn vị dự toán và người dân hiểu, hạn chế sự đi lại, gây tốn kém phiền hà cho nhân dân và đơn vị dự toán.
Cùng với việc ứng dụng công nghệ vào việc xây dựng Chính quyền điện tử, KBNN Ninh Sơn luôn coi trọng yếu tố con người là hạt nhân, là yếu tố quyết định sự thành bại của cải cách hành chính. Vì vậy, tập thể lãnh đạo luôn phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo, đổi mới đổi mới. Những kết quả đạt được thể hiện qua số liệu khảo sát khách hàng của KBNN (từ năm 2021 đến năm 2023) đã từng bước tăng bậc qua các năm, trong đó: năm 2021 xếp vị trí 332/703, năm 2022 xếp vị trí 314/703, đến năm 2023 đã xếp thứ 244/703 đơn vị KBNN trên toàn quốc (tăng 88 bậc so với năm 2021, 70 bậc so với năm 2022).
Để hướng tới mục tiêu phát triển KBNN đến năm 2030 là xây dựng KBNN tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới đồng bộ cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ quản lý quỹ ngân sách nhà nước, ngân quỹ nhà nước; nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn cho ngân sách nhà nước; thực hiện tốt chức năng tổng kế toán nhà nước; kiện toàn bộ máy tổ chức gắn với tăng cường ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, có sự kết nối, liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu khác của ngành tài chính, cơ sở dữ liệu quốc gia, phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững. Trong thời gian tới, KBNN Ninh Sơn xác định các nhiệm vụ trọng tâm, như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt tinh thần đổi mới CCHC đến toàn thể công chức cũng như các đơn vị dự toán và nhân dân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để không ngừng nâng cao hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của của khách hàng. Cán bộ công chức chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, các quy định, hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền; phục tùng sự phân công của tổ chức. Tuân thủ nội quy, quy chế của cơ quan, các quy định, quy trình nghiệp vụ trong quá trình thực thi nhiêm vụ, kịp thời phát hiện và báo cáo thủ trưởng đơn vị về những hành vi vi phạm pháp luật, nội quy quy chế của cơ quan, các quy định, quy trình nghiệp vụ. Phát huy tinh thần “nêu gương” trong cán bộ, đảng viên, nhất là đối với người đứng đầu. Phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo, đổi mới không ngừng trong cán bộ công chức. Sẵn sàng nhận và hoàn thành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cương quyết không để xảy ra tình trạng “chọn việc dễ, bỏ việc khó”, “Không giải trình lý do khách quan” khi để chậm trễ công vụ. Khuyến khích cán bộ công chức làm việc có đề xuất, đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy hiệu quả công việc. Tiếp tục thực hiện nề nếp, hình thành thói quen về bộ qui tắc về “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. Chủ động, tế nhị, lịch sự giúp đỡ khi khách hàng gặp khó khăn; ưu tiên hỗ trợ giải quyết công việc với người già, người yếu, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người đau ốm. Không phân biệt đối xử với khách hàng. Trung thực, thân thiện và sẵn sàng lắng nghe sự góp ý chân thành của đồng nghiệp và khách hàng. Thường xuyên tổ chức tọa đàm trong nội bộ đơn vị, trao đổi về văn hóa công vụ, về việc ứng dụng Công nghệ vào việc xử lý công vụ, thảo luận về các sáng kiến mới có giá trị thúc đẩy hiệu quả công việc… qua đó góp phần nâng cao văn hóa công vụ, hiệu quả công việc, hình thành kỹ năng và xây dựng hình ảnh người cán bộ Kho bạc Nhà nước chuyên nghiệp, minh bạch, năng động sáng tạo. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ cũng như lý luận chính trị cho đội ngũ càn bộ đảng viên, nhất là kiến thức về tiếp nhận và ứng dụng công nghệ mới vào giải quyết công vụ, xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử. Tạo điều kiện cho các CBCC tham gia học hỏi kinh nghiệm ở những Kho bạc bạn có chỉ số hài lòng tốt hơn, nhằm trang bị cẩm nang về tinh thần, thái độ phục vụ khách hàng và kỹ năng giao tiếp, từ đó áp dụng tại đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong đơn vị gắn với đổi mới công tác thi đua khen thưởng, nhằm phát hiện và ngăn chặn từ sớm, từ xa những dấu hiệu vi phạm. Rà soát, sửa đổi, bổ sung những qui trình lạc hậu lỗi thời. Xây dựng môi trường lao động năng động sáng tạo, minh bạch, dân chủ gắn với kỷ luật kỷ cương. Phấn đầu xây dựng Kho bạc Nhà nước Ninh Sơn ngày càng tăng bậc chỉ số hài lòng của khách thông qua khảo sát của KBNN.
Theo KBNN Ninh Sơn