Tăng cường công tác tuyên truyền phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Từ đầu năm 2024 đến nay, Công an tỉnh đã tiếp nhận 37 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, với số tiền bị chiếm đoạt hơn 21 tỷ đồng. Các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng đã và đang sử dụng những phương thức, thủ đoạn mới hết sức tinh vi, có tổ chức, chuẩn bị kịch bản từ trước để hoạt động phạm tội, điển hình một số phương thức, thủ đoạn phổ biến như: (1) Lập các trang, hội nhóm trên mạng xã hội Facebook giả mạo Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng An ninh mạng Công an các tỉnh/thành phố, các Công ty luật và luật sư có uy tín,… để quảng cáo hệ thống chuyên biệt, có tính năng quét được dữ liệu của các nhóm lừa đảo, qua đó có thể hỗ trợ các nạn nhân lấy lại được số tiền đã bị lừa đảo. Các đối tượng lừa đảo còn lập các tài khoản Facebook “ảo” bình luận nội dung cảm ơn đã giúp đỡ lấy lại tiền nhằm tạo lòng tin cho người bị hại. Khi đã lấy được lòng tin, các đối tượng tiếp tục yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, ngân hàng, đồng thời dẫn dụ nạn nhân chuyển tiền phí với nhiều lý do khác nhau khiến nạn nhân tin tưởng làm theo. Khi nạn nhân không còn khả năng nộp tiền hoặc phát hiện bị lừa đảo thì các đối tượng sẽ chặn liên lạc. (2) Lợi dụng việc nhiều người dân chưa nắm bắt đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt tài khoản Định danh điện tử (ĐDĐT), các đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ Công an xã/phường/thị trấn gọi điện thoại cho nạn nhân hẹn đến trụ sở để đồng bộ ĐDĐT hoặc đề nghị cài đặt qua mạng. Sau đó, đối tượng gửi cho nạn nhân đường link truy cập, tải một ứng dụng có tên, logo và giao diện giống với ứng dụng VNeID. Quá trình cài đặt, ứng dụng này sẽ thu thập các dữ liệu trong điện thoại như thông tin sinh trắc học, tin nhắn, danh bạ, từ đó chiếm quyền điều khiển tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt toàn bộ số tiền của nạn nhân trong tài khoản.

Để cán bộ, đảng viên, công chức,.... và quần chúng nhân dân đề cao cảnh giác, phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, với một số nội dung trọng tâm sau:

1. Khi nghe điện thoại tự xưng là cơ quan Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân để yêu cầu thực hiện một số nội dung liên quan đến các vụ án hình sự, ma túy, kinh tế,… thì kiên quyết không nghe theo, không làm theo vì các cơ quan nhà nước không làm việc hoặc yêu cầu người dân cung cấp thông tin qua điện thoại mà chỉ làm việc trực tiếp khi có giấy mời, giấy triệu tập.

2. Chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành IOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android), chỉ thực hiện kích hoạt tài khoản trên ứng dụng VNeID hoặc địa chỉ http://vneid.gov.vn.  Tuyệt đối không cài đặt, kích hoạt ứng dụng từ các nguồn khác do các đối tượng yêu cầu.

3. Không chia sẻ thông tin tài khoản ĐDĐT (mật khẩu ứng dụng; mật khẩu tài khoản,…) cho người khác khi không biết người đó là ai. Chỉ cung cấp thông tin trên ứng dụng cho cơ quan chức năng có thẩm quyền khi làm việc trực tiếp và có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

4. Không bật chế độ cài đặt các ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại di động hoặc cài đặt các ứng dụng, phần mềm không rõ nguồn gốc có nguy cơ mất an toàn thông tin. Tuyệt đối không cấp quyền truy cập vào danh bạ, tin nhắn, định vị, thư mục ảnh cho các ứng dụng lạ, không chính thống.

5. Chỉ đăng ký mở tài khoản ngân hàng, cung cấp các thông tin cá nhân, hình ảnh để thực hiện “sinh trắc học” tại các chi nhánh ngân hàng.

6. Phần mềm phòng, chống lừa đảo “nTrust” sẽ góp phần như một tấm khiên bảo vệ hữu hiệu, hỗ trợ người dùng phát hiện các nguy cơ lừa đảo trước khi giao dịch trên không gian mạng. Người dân có thể tìm hiểu những thông tin chi tiết về phần mềm tại https://nTrust.vn và có thể tải, sử dụng phần mềm từ 02 ứng dụng phổ biến là CH Play (đối với hệ điều hành Android) và App Store (đối với hệ điều hành IOS).

Chi tiết đính kèm Công văn số 3847

BBT