CÔNG TÁC ĐẢM BẢO AN NINH TRẬT TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN NĂM 2024

Đăng ngày 06 - 02 - 2024
Lượt xem: 223
100%

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp thìn năm 2024 là thời điểm các loại tội phạm gia tăng hoạt động, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản nhà dân, trụ sở các cơ quan, doanh nghiệp; trong thời gian qua, trên địa bàn huyện đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản có giá trị… các đối tượng trộm cắp tài sản hoạt động với thủ đoạn tinh vi, manh động và liều lĩnh khi bị chủ tài sản phát hiện đối tượng sẵn sàng dùng hung khí chống trả để thoát thân; mặt khác thời gian gần đây một số đối tượng đã có những hành vi phá hoại các công trình (đường hoa, cây cảnh…) mà chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện trang trí cho Nhân dân có những địa điểm đẹp để vui xuân, đón tết, những việc làm trên của các đối tượng đã gây nên những bức xúc trong cán bộ và Nhân dân trên địa bàn huyện.

 

 

Để thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Công an huyện Ninh Sơn đã triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 và đề nghị cán bộ và Nhân dân lưu ý một số vấn đề sau:

Thứ nhất: Đối với các tội phạm trộm cắp tài sản

- Đối với các hộ dân, trước khi ra khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra đóng các cửa chính, cửa sổ, cửa thông gió, cần gia cố sửa chữa lại các chỗ bị hư hỏng mà đối tượng trộm cắp có thể cậy phá đột nhập.

- Phải sử dụng các loại khóa cửa tốt để khóa cửa khi vắng nhà; Lắp đặt Camera giám sát và các thiết bị báo động; Chìa khóa nhà ở phải được để ở nơi an toàn; Lắp các loại khóa chống trộm xe máy, gắn thêm định vị; xe máy dù để trong nhà cũng nên khóa cổ, khóa càng.

- Khi tham gia lễ, hội và các điểm vui xuân, đề nghị người dân để xe ở nơi có người trông giữ hoặc gửi vào các bãi gửi xe, không nên để vé xe, các tài sản, giấy tờ có giá trị trong cốp xe.

- Đối với các hộ dân khi có nhân viên lạ mặt đến nhà để bảo dưỡng sửa chữa bếp, bình gas, thiết bị điện, điện thoại, cáp truyền hình thì không được mở cửa cho vào nhà, nếu gia đình có nhu cầu sửa chữa thực sự trực tiếp liên hệ với trung tâm dịch vụ, kiểm tra lai lịch nhân viên trước khi cho vào nhà. Khi nhân viên ở trong nhà cần theo dõi, giám sát hoạt động của họ, khi nhân viên có yêu cầu làm việc theo ý họ thì phải cảnh giác đề phòng, phát hiện nghi vấn, tránh bị lợi dụng để trộm cắp tài sản.

- Các cơ quan, doanh nghiệp, trường học phải bố trí lực lượng bảo vệ chuyên trách, có đủ sức khỏe, năng lực hoàn thành nhiệm vụ; trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ, tổ chức tuần tra, canh gác thường xuyên, giám sát chặt chẽ khách ra vào cơ quan, tăng cường công tác bảo vệ, nhất là vào chập tối, đêm khuya và gần sáng là thời điểm kẻ gian dễ đột nhập, trộm cắp tài sản.

- Đối với các cửa hàng buôn bán những mặt hàng có giá trị cao như vàng hoặc các kim loại quý, ngoài việc bố trí bảo vệ đêm, hệ thống cửa cũng cần được gia cố. Camera theo dõi cần phải bố trí hợp lý, tích hợp với hệ thống chuông báo động...

- Các chủ doanh nghiệp, công ty cần phải nâng cao cảnh giác, nhắc nhở nhân viên không để tài sản cá nhân có giá trị tại phòng làm việc khi hết giờ làm việc, nhắc nhở bảo vệ theo dõi sát các đối tượng có dấu hiệu khả nghi kịp thời thông báo cho lực lượng Công an biết để phòng ngừa và hỗ trợ.

Khi tham gia lễ hội người dân cần lưu ý cảnh giác và hạn chế mang theo nhiều tiền, điện thoại đắt tiền, giấy tờ quan trọng và nhất là không đeo quá nhiều trang sức. Nếu đeo dây chuyền có giá trị cần mặc áo kín cổ hoặc áo khoác, hạn chế đeo túi xách và sửu dụng điện thoại nơi đông người để không tạo cơ hội cho các đối tượng phạm tội. Nên đi đông người và đi gần nhau, nhắc nhở nhau cùng bảo vệ tài sản. Nên gửi xe tại các điểm giữ xe có vé và khóa xe cẩn thận. Khi phát hiện đối tượng có hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản cần nhanh chóng hô hoán để người dân và các lực lượng tuần tra, chốt chặn kịp thời phát hiện, truy bắt các đối tượng phạm tội. Khi bị mất trộm tài sản cần báo ngay cho lực lượng Công an gần nhất hoặc tổ tiếp nhận tin báo, tố giác thường bố trí tại khu vực Ban tổ chức nhằm giúp cho lực lượng chức năng nhanh chóng triển khai các biện pháp tìm lại tài sản cho người dân và các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo an ninh trật tự chung trong khu vực.

Thứ hai: Về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Hiện nay Công an huyện Ninh Sơn phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tình đang thực hiện chuyên đề về nồng độ cồn trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, bà con Nhân dân cần chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, trọng tâm một số nội dung chủ yếu sau:

- Mọi người tham gia điều khiển các phương tiện giao thông phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, như: đảm bảo độ tuổi, có giấy phép lái xe với các phương tiện phù hợp; khi tham gia giao thông không được chở quá người so với quy định; không phóng nhanh, vượt ẩu, nẹp pô…làm mất an ninh trật tự;

- Khi đã tham gia giao thông không được sử dụng ma túy, rượu, bia và và các chất có cồn khác, Công an huyện Ninh Sơn sẽ xử lý nghiên các trường hợp liên quan đến ma túy, nồng độ cồn và không có “vùng cấm” trong việc xử lý;

Thứ ba: Đối với tội phạm ma túy

Hiện nay các đối tượng mua, bán ma túy đang tăng cường các hoạt động tội phạm về ma túy, chúng không trừ mọi thủ đoạn hòng lôi kéo được nhiều người sử dụng ma túy đề tăng lợi nhuận; trong thời gian cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 15/12/2023) Công an huyện đã bắt, xử lý nhiều đối tượng liên quan đến ma túy, trong đó đáng chú ý có những đối tượng vừa mua, bán vừa sử dung trái phép chất ma túy.

Trong dịp tết nguyên đán là thời điểm nhiều thanh niên đi làm ăn xa trở về địa phương vui xuân, đón tết, trong đó có một số trường hợp có đem theo ma túy để sử dụng hoặc bán cho các trường hợp khác sử dụng, đây là những vấn đề gây nên những lo lắng trong Nhân dân; Công an huyện đề nghị bà con Nhân dân cần chú ý đến các mối quan hệ, hoạt động của con em mình, nếu phát hiện các biểu hiện nghi vấn đến ma túy cần báo ngày cơ quan Công an xã, thị trấn để phối hợp với gia đình xử lý;

 

Thứ tư: Các hoạt động liên quan đến vay nặng lãi theo kiểuxã hội đen

          Thời điểm cuối năm, các đối tượng cho vay nặng lãi lợi dụng những khó khăn của các cá nhân, gia đình trong việc chuẩn bị tết và các công việc khác để quảng cáo, thực hiện các hoạt động cho vay nặng lãi với lãi xuất cao (có đối tượng cho vây với lãi xuất 360% năm) và đòi nợ theo kiểu “xã hội đen” đối với những người không trả lãi, vốn theo cam kết; với các thủ đoạn nhắn tin hăm dọa, thuê một số đối tượng đến chửi, đe dọa tính mạng, đập phá tài sản, đánh người… gây nên những tâm lý hoang mang, lo sợ và bức xúc cho người vay nợ và những người thân.

          Công an huyện khuyến cáo bà con Nhân dân không nên vay tiền trên các trang quảng cáo, vay của các cá nhân, tổ chức không đáng tin cậy và có hoạt động cho vay nặng lãi; khi cần đề nghị Nhân dân hãy liên hệ với ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng để được đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện cam kết hợp đồng vay mượn.

Thứ năm: Hiện nay trên địa bàn huyện xảy ra nhiều trường hợp thanh, thiếu niên mua các nguyên vật liệu về sản xuất và đốt pháo nổ trái phép làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn huyện; Công an huyện Ninh Sơn tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về đốt pháo nổ trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, đề nghị Nhân dân hãy chấp hành nghiêm Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về Quản lý, sử dụng pháo; Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày  31/12/2021 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình.

            Thứ sáu: Trong thời gian qua một số đối tượng đã có những hành vi phá hoại một số công trình vui xuân, đón tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 (đường hoa; cây cảnh; hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí…) làm ảnh hưởng đến các hoạt động chung của địa phương trong việc chuẩn bị vui xuân, đón tết cho Nhân dân; việc làm của các đối tượng trên là vi phạm pháp luật và các quy định của địa phương trong việc bảo vệ tài sản và các công trình của Nhà nước, hiện nay Công an huyện và công an các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi phá hoạt của các đối tượng.

            Đề nghị cán bộ và bà con Nhân dân phối hợp với lực lượng Công an tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục đến mọi các thành phần, đối tượng để không có những hành vi tương tự xảy ra, để cùng với gia đình, người thân đón một cái tết đầm ấm, vui vẻ và hạnh phúc.

Đính kèm file MP3


tuyên truyền tết giáp thìn 2024.mp3
Ý kiến bạn đọc

    Tin liên quan

    Ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội huyện kiểm tra hoạt động tín dụng chính sách xã Hòa...(04/04/2024 5:32 SA)

    Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện: Hội nghị tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn tín...(02/04/2024 5:47 SA)

    Công đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh: Kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ(07/03/2024 9:19 SA)

    NHCSXH Ninh Thuận: "Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ"(27/02/2024 10:29 SA)

    Lâm Sơn: Thực hiện tốt tín dụng chính sách xã hội, góp phần giảm nghèo bền vững(28/01/2024 2:33 CH)

    Tin mới nhất

    Tặng quà cho nhân dân có hoàn cảnh khó khăn(13/05/2024 11:30 SA)

    Ninh Sơn tổ chức phát động xây dựng trường điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ...(13/05/2024 4:08 CH)

    Hội Đông y huyện: Bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn năm 2024(13/05/2024 9:13 SA)

    Hội LHPN huyện: Hội nghị chuyên đề “Giải pháp xây dựng cơ sở Hội vững mạnh”(09/05/2024 3:15 CH)

    Tuổi trẻ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ninh Sơn - Bác Ái xung kích tình nguyện vì cộng đồng(04/05/2024 3:39 CH)

    31 người đang online
    °