Ban Thường vụ Tỉnh ủy giám sát việc thực hiện Nghị quyết 14

Đăng ngày 09 - 05 - 2024
Lượt xem: 54
100%

Chiều ngày 08/5, đồng chí Trần Minh Nam – UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn giám sát của Tỉnh ủy đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy về việc thực hiện Nghị quyết 14 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Nguyễn Long Biên – UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

 

Về phía Huyện ủy có các đồng chí: Nguyễn Đô – TUV, Bí thư Huyện ủy; Lê Văn Chín – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Kiều Tấn Thịnh – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy và lãnh đạo các phòng liên quan.

Qua 2 năm thực hiện Nghị quyết 14, hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến và đạt một số kết quả quan trọng, trong đó tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Đến nay, toàn huyện 02 doanh nghiệp được UBND tỉnh công nhận Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, có 02 Hợp tác xã và 18 cơ sở sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, với tổng diện tích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là 113,55 ha. Có 04 Nhà máy điện mặt trời với tổng công suất phát điện 308MW. 03 mô hình du lịch nông nghiệp kết hợp với môi trường sinh thái tự nhiên. 29 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. 20 sản phẩm trên cây trồng được cấp giấy chứng nhận VietGAP. 30 ha cây trồng được cấp mã vùng trồng. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về đo lường, sở hữu trí tuệ cũng được tăng cường; công tác cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, tập huấn chuyển giao ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được quan tâm. Tuy nhiên, tiềm lực khoa học và công nghệ còn nhiều hạn chế dẫn đến khó khăn trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật và triển khai các nhiệm vụ khác; quá trình đề xuất nhiệm vụ đến triển khai thực hiện các đề án, đề tài khoa học công nghệ thời gian quá dài nên không còn tính mới, phù hợp và cấp thiết nữa; công tác quản lý khoa học công nghệ còn phân tán, chưa thực sự tập trung.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Trần Minh Nam – UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị, trong thời gian tới huyện ủy cần có những chương trình, kế hoạch cụ thể hóa nghị quyết với những nhiệm vụ rõ ràng, có trọng tâm, trọng điểm đối với Măt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhằm tạo thành động lực cho quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tạo bứt phá về năng suất và chất lượng, tăng cường sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa đặc thù của địa phương; đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của tỉnh nhanh và bền vững. Tập trung kiện toàn và phát triển các tổ chức khoa học công nghệ; phát huy vai trò của doanh nghiệp trở thành trung tâm của đổi mới sáng tạo; phát huy nhân tố con người là nguồn lực cho ứng dụng, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Ưu tiên đầu tư ngân sách, xác định đầu tư cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là đầu tư cho phát triển bền vững; đầu tư theo cơ chế phối hợp đối tác công - tư để phát triển tổ chức, cơ sở vật chất, nguồn vốn đầu tư. Thực hiện công tác phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phải đi trước một bước, tiếp cận và bắt kịp xu thế phát triển của thế giới, tạo điều kiện phát triển nhanh, mạnh; đón đầu trong quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương, của tỉnh. Chỉ đạo các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch đề ra nhiệm vụ cụ thể, bám sát thực tiễn, đưa ra giải pháp thực hiện phù hợp, hiệu quả, mang tính khả thi cao với đơn vị, địa phương; thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn. Xác định công tác đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của doanh nghiệp, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp.

 

Tin liên quan

Tin mới nhất

Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công...(17/05/2024 2:02 CH)

Khai giảng lớp Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh năm 2024(14/05/2024 2:17 CH)

Ninh Sơn ban hành Kế hoạch triển khai Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng...(13/05/2024 3:48 CH)

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ninh Sơn lần thứ X(26/04/2024 4:50 CH)

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ 21(05/04/2024 2:41 CH)

33 người đang online
°