Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Đăng ngày 03 - 05 - 2024
Lượt xem: 26
100%

Thực hiện cải cách hành chính là một trong những giải pháp quan trọng được UBND huyện tập trung đổi mới, gắn với chuyển đổi số nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển.

 

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, tạo sự đột phá để phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, UBND huyện đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh để xây dựng kế hoạch, chỉ đạo quyết liệt, sát sao các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện đồng bộ, nghiêm túc các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính có trọng tâm, trọng điểm.

 Theo đó, công tác chỉ đạo, điều hành luôn thể hiện được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Công tác xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật được bảo đảm về trình tự, thủ tục ban hành nội dung, hình thức văn bản và thời gian, tiến độ, các văn bản thẩm định có chất lượng. Việc sắp xếp, tổ chức bộ máy hành chính được thực hiện theo đúng quy định; cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao kỹ năng trong quá trình thực thi công vụ.

Cải cách tài chính công góp phần nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị, tăng cường sự giám sát của cán bộ, công chức, viên chức trong việc sử dụng biên chế, kinh phí để hoàn thành nhiệm vụ được giao... Đặc biệt là các thủ tục hành chính có liên quan đến nhu cầu giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp được thực hiện chính xác, rõ ràng, đầy đủ, nhanh gọn và có hiệu quả.

 Hiện nay 8/8 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều được triển khai, lắp đặt internet băng thông rộng. Việc chia sẻ dữ liệu, kết nối, liên thông các hệ thống thông tin, việc gửi, nhận văn bản điện tử, dịch vụ công trực tuyến, thông tin báo cáo... đã được kết nối với trục liên thông văn bản quốc gia. Các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành có hiệu quả; 100% cán bộ, công chức cấp huyện và công chức tại bộ phận một cửa của các xã, thị trấn đều được cấp phát chứng thư số. Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn huyện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với tổng số 252 thủ tục; cấp xã 115 thủ tục.

Trong quý I năm 2024, tổng số hồ sơ tiếp nhận trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử của huyện là 1.979 hồ sơ (cấp huyện 822 hồ sơ, cấp xã 1.157 hồ sơ hồ sơ). Cụ thể, hồ sơ tiếp nhận trực tiếp 525 hồ sơ; hồ sơ tiếp nhận trực tuyến 1.454 hồ sơ; trong đó, tổng số hồ sơ đã giải quyết đạt 100%.

Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và thực hiện tốt mục tiêu hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển. Thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính. Rà soát, triển khai đầy đủ có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; đăng ký rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính năm 2024. Thực hiện niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời các danh mục thủ tục hành chính trên hệ thống điện tử một cửa liên thông đúng theo yêu cầu; duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính, thủ tục hành chính để nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời, chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm để phục vụ và huy động cả hệ thống chính trị chung tay thực hiện cải cách hành chính gắn với trọng tâm chuyển đổi số.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Ninh Sơn phấn đấu đứng nhóm đầu của tỉnh về chỉ số SIPAS trong năm 2024 và những năm tiếp theo(05/03/2024 4:29 CH)

Ninh Sơn triển khai tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người dân đăng ký, sử dụng 02 dịch vụ công...(22/02/2024 10:07 SA)

Ninh Sơn triển khai Kế hoạch Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI năm 2024 trên địa bàn huyện(15/02/2024 2:35 CH)

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính(23/01/2024 2:56 CH)

Huyện Ninh Sơn triển khai Kế hoạch nâng cao kết quả cải cách hành chính của huyện (PAR INDEX) (22/01/2024 4:40 CH)

49 người đang online
°