Điểm tựa cho người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

Đăng ngày 18 - 03 - 2024
Lượt xem: 70
100%

Thời gian qua, thực hiện chương trình cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) theo Quyết định số 22/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Phòng giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Ninh Sơn đã phối hợp với Công an huyện thống kê, rà soát các đối tượng thụ hưởng, từ đó giúp người CHXAPT tiếp cận nguồn vốn vay kịp thời đầu tư phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và tái hòa nhập cộng đồng.

 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Công an huyện Ninh Sơn, cho biết: Ngoài việc tăng cường tuyên truyền về công tác tái hòa nhập cộng đồng, Công an huyện còn chỉ đạo công an các xã, thị trấn kịp thời nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của từng trường hợp CHXAPT để tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp phối hợp với gia đình, các hội, đoàn thể động viên, giúp đỡ kịp thời. Mục tiêu đặt ra đối với công tác tái hòa nhập cộng đồng là giúp cho người từng phạm tội có việc làm, ổn định cuộc sống. Vì vậy, bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ về mặt tinh thần, trợ giúp pháp lý... thì việc cung cấp nguồn vốn ưu đãi theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ là một chính sách nhân văn có tác dụng lớn đối với người đã lầm lỡ trở về với cuộc sống đời thường. Sau khi tiếp nhận sự hỗ trợ, quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự giúp đỡ từ ngân hàng, các trường hợp CHXAPT trở về địa phương được vay vốn đã có sự chuyển biến tích cực trong suy nghĩ, yên tâm lao động sản xuất.

Năm 2023, anh Dương Nhật Trường, thôn La Vang, xã Quảng Sơn CHXAPT và trở về địa phương. Nhằm giúp anh tái hòa nhập cộng đồng, chính quyền và Công an xã đã đến nhà động viên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và được biết anh thiếu vốn để đầu tư chăn nuôi nên đã giới thiệu, hỗ trợ người thân trong gia đình anh Trường đứng ra vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Có được nguồn vốn, kết hợp với diện tích đất trồng cỏ của gia đình, anh Trường đầu tư mua 40 con cừu chăn nuôi theo hình thức sinh sản và vỗ béo. Với phương châm “Lấy công làm lời, sống tiết kiệm”, cứ khoảng 5 tháng nuôi cừu vỗ béo, anh xuất bán kiếm thu nhập trang trải cuộc sống hằng ngày. Sau khi bán hết đợt cừu này, anh lại mua đợt cừu khác về nuôi và tích lũy tiền mua thêm cừu cái nuôi sinh sản, đến nay anh đã nhân đàn gần 100 con. Anh Trường chia sẻ: Được sự hỗ trợ của gia đình đứng ra vay vốn và bạn bè, hàng xóm, chính quyền địa phương cũng động viên hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp tôi bớt dần cảm giác chông chênh, xóa bỏ rào cản mặc cảm, có thêm động lực vươn lên phát triển kinh tế, tu chí làm ăn. Hiện nay, ngoài chăn nuôi cừu, tận dụng quỹ đất sẵn có của gia đình, tôi còn trồng thêm bắp, lúa nhằm đa dạng các nguồn thu nhập và dành dụm trả dần vốn vay.

Anh Đinh Thanh Nghĩa, khu phố 3, thị trấn Tân Sơn cũng là một trong những người CHXAPT đầu tiên trên địa bàn huyện được vay vốn theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Trở về địa phương, anh Nghĩa được gia đình hỗ trợ tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng CSXH và được giải ngân vay vốn với số tiền 70 triệu đồng. Có nguồn vốn, anh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 5 con bò nuôi theo hình thức vỗ béo. Bà Mai Thị Hằng, mẹ anh Nghĩa chia sẻ: Để giúp cháu tái hòa nhập cộng đồng, chính quyền địa phương cũng đã trực tiếp xuống nhà để tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng làm ăn của cháu để giúp đỡ. Khi biết cháu muốn đầu tư chăn nuôi nhưng kinh tế gia đình tôi khó khăn, không có vốn, vì vậy được công an giới thiệu để gia đình đứng tên vay vốn cho con từ Ngân hàng CSXH qua đó giúp cháu có nguồn sinh kế động viên rất lớn về tinh thần, để cháu sống tích cực hơn và tái hòa nhập cộng đồng.

Ông Đặng Thanh Doãn, Phó Giám đốc PGD Ngân hàng CSXH huyện Ninh Sơn, cho biết: Để giúp người CHXAPT được vay vốn theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, PGD Ngân hàng CSXH huyện đã phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương rà soát đối tượng có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn để thực hiện giải ngân kịp thời. Đến nay, đã giải ngân cho 4 khách hàng vay với tổng số vốn là 260 triệu đồng. Về điều kiện vay vốn, người CHXAPT có nhu cầu vay phải có tên trong danh sách người CHXAPT về nơi cư trú tại địa phương; chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không tham gia vào tệ nạn xã hội, được công an cấp xã lập danh sách và được UBND cấp xã xác nhận. Thời gian vay kể từ khi CHXAPT đến thời điểm vay vốn tối đa là 5 năm. Mức vốn cho vay tối đa là 100 triệu đồng/người... Thời gian tới, PGD Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục triển khai thực hiện tốt các quy trình, thủ tục cho vay, đảm bảo chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người CHXAPT và cơ sở sản xuất, kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi; chủ động để bảo đảm nguồn vốn cho vay. Cùng với đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách tín dụng mới đến với nhân dân trên địa bàn.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện: Tập huấn nghiệp vụ uỷ thác cho các Tổ tiết kiệm và vay vốn(26/04/2024 7:34 SA)

Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tại xã Mỹ Sơn(21/04/2024 2:22 CH)

Tặng quà từ thiện tại xã Hòa Sơn(18/04/2024 2:33 CH)

Niềm vui ở xã nông thôn mới Hòa Sơn(18/04/2024 9:26 SA)

Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện triển khai nhiệm vụ quý II (17/04/2024 2:34 CH)

93 người đang online
°