Ninh Sơn tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng năm 2024 từ ngày 24 đến 25/7.

Đăng ngày 17 - 06 - 2024
Lượt xem: 59
100%

Với mục đích nhằm thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ trong Nhân dân; tạo không khí vui tươi, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang trong toàn huyện; đồng thời tạo điều kiện để Nhân dân, đoàn viên công đoàn, người lao động, người cao tuổi, cựu chiến binh, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các đơn vị đóng trên địa bàn huyện được tham gia vào các hoạt động văn hóa - nghệ thuật; được gặp gỡ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nhằm duy trì và phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ tại địa phương, đơn vị; là dịp để chọn lựa những hạt nhân tiêu biểu, xuất sắc làm nòng cốt cho phong trào văn hóa văn nghệ của huyện nhà. Ban Biên tập Trang TTĐT huyện gửi Thể lệ Hội diễn để cáccơ quan, đơn vị biết để đăng ký tham gia.

 

I. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA

- Hội diễn Nghệ thuật quần chúng huyện Ninh Sơn năm 2024 là hoạt động thường xuyên, được tổ chức định kỳ 02 năm một lần; việc tổ chức Hội diễn lần này nhằm chào mừng Kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024); 55 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ trong Nhân dân; tạo không khí vui tươi, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang trong toàn huyện.

- Tạo điều kiện để Nhân dân, đoàn viên công đoàn, người lao động, người cao tuổi, cựu chiến binh, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các đơn vị đóng trên địa bàn huyện được tham gia vào các hoạt động văn hóa - nghệ thuật; được gặp gỡ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nhằm duy trì và phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ tại địa phương, đơn vị; là dịp để chọn lựa những hạt nhân tiêu biểu, xuất sắc làm nòng cốt cho phong trào văn hóa văn nghệ của huyện nhà.

II. NỘI DUNG

1. Tên gọi: Hội diễn Nghệ thuật quần chúng huyện Ninh Sơn năm 2024.

- Chủ đề: “Ninh Thuận - khát vọng vươn cao”

2. Đối tượng tham gia và số lượng diễn viên:

2.1. Đối tượng tham gia:

- Cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và người lao động có hộ khẩu thường trú tại huyện Ninh Sơn hoặc đang công tác tại các đơn vị đóng trên địa bàn huyện Ninh Sơn đều có thể tham gia.

- Diễn viên chỉ được quyền tham gia thi diễn cho một địa phương trong suốt thời gian Hội diễn (không thuê, mượn diễn viên của huyện khác; các diễn viên chuyên nghiệp không được tham gia).

- Mỗi cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn được thành lập một đoàn Nghệ thuật tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng huyện Ninh Sơn năm 2024.

2.2. Số lượng diễn viên: Tùy theo kết cấu chương trình của mỗi Đoàn, không giới hạn số lượng diễn viên.

3. Nội dung cụ thể:

- Ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu;

- Ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước; những giá trị truyền thống, văn hoá tốt đẹp; truyền thống đấu tranh anh dũng, hào hùng của quê hương, con người Ninh Sơn – Ninh Thuận;

- Ca ngợi những thành tựu trong lao động sản xuất và phát triển của quê hương Ninh Sơn - Ninh Thuận trên con đường hội nhập phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc;

- Ca ngợi người tốt, việc tốt, hình ảnh người công nhân lao động trong thời kỳ đổi mới.

4. Loại hình, thể loại nghệ thuật:

4.1. Loại hình nghệ thuật:

 - Ca, nhạc, múa (khuyến khích những tiết mục mang đậm màu sắc dân gian địa phương, ca ngợi ngành nghề, đất nước, quê hương Ninh Thuận), nhảy hiện đại, tiểu phẩm.

4.2. Thể loại nghệ thuật:

- Ca: Tốp ca, đơn ca, song ca - tam ca (khuyến khích có minh hoạ).

- Múa: Múa tập thể, múa đơn - múa đôi.

- Nhạc: Song tấu - Tam tấu, hòa tấu nhạc cụ (khuyến khích có minh hoạ).

- Nhảy hiện đại: Nhảy đôi - tập thể (Hiphop, Popping, Dancesport…).

- Tiểu phẩm: Tùy chọn (chính kịch, bi kịch, hài kịch...).

* Lưu ý: Thời gian biểu diễn của mỗi đoàn tối thiểu 40 phút và tối đa 45 phút. trong đó biểu diễn tiểu phẩm tối thiểu 15 phút và tối đa không quá 20 phút.

Khuyến khích những tiết mục mang đậm màu sắc dân gian địa phương, ca ngợi ngành nghề, đất nước, quê hương Ninh Sơn – Ninh Thuận). Ban tổ chức sẽ căn cứ vào điều kiện tham gia đầy đủ các thể loại và kết quả điểm thi của từng tiết mục để chấm giải toàn đoàn.

III. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM

1. Thời gian:

- Đăng ký tham gia Hội diễn: Các cơ quan, đơn vị, địa phương tham gia Hội diễn đăng ký danh sách diễn viên, chương trình tiết mục gửi về Ban Tổ chức Hội diễn (qua Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện), chậm nhất ngày 05/7/2024.

- Họp Ban Tổ chức và các Trưởng đoàn, bốc thăm thứ tự thi diễn của các đoàn lúc 08 giờ 30’ ngày 12/7/2024 (Thay giấy mời); tại Phòng họp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện.

- Ráp nhạc, chạy sân khấu: Ngày 22/7/2024. Tại Hội trường UBND huyện.

- Thời gian thi diễn Hội diễn:

+ Dự kiến: 02 ngày, từ ngày 24 - 25/7/2024.(thứ Tư, thứ Năm)

+ Khai mạc: 7h30 ngày 24 /7/2024.(thứ Tư)

2. Địa điểm: Tại Hội trường UBND huyện Ninh Sơn.

IV. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

1. Ban Tổ chức tặng:

Ban tổ chức Hội diễn sẽ trao:

- Giấy Chứng nhận giải Vàng, giải Bạc, giải Khuyến khích kèm tiền thưởng cho các tiết mục trong từng loại hình nghệ thuật đạt giải tại Hội diễn;

- Giấy Chứng nhận giải toàn đoàn Nhất, Nhì, Ba kèm tiền thưởng cho 03 Đoàn tham gia đủ 04 loại hình nghệ thuật trở lên (ngoại trừ thể loại trình diễn nhạc cụ).

 (Mỗi thể loại có thể sẽ chấm nhiều giải đồng hạng, tùy theo chất lượng nghệ thuật, giá trị của từng thể loại)

2. Cách tính giải toàn đoàn:

- Tính trên từng tiết mục các thể loại: Giải vàng: 3 điểm, giải bạc: 2 điểm, giải khuyến khích: 1 điểm.

- Ban Tổ chức Hội diễn căn cứ trên tổng số điểm của các đoàn đạt được để xét giải toàn đoàn.

V. YÊU CẦU ĐỊA PHƯƠNG, ĐƠN VỊ CÓ ĐOÀN DỰ THI

1. Địa phương, đơn vị cử Đoàn tham gia Hội diễn phải có Quyết định thành lập Đoàn, kèm theo danh sách cán bộ, diễn viên (ghi rõ họ tên, tuổi, chức danh, nghề nghiệp, nơi làm việc) và có văn bản đăng ký tham gia. Chương trình và danh sách Đoàn gửi về Ban Tổ chức Hội diễn (qua Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền Thanh huyện) hạn cuối ngày 5/7/2024.   

2. Các Đoàn phải tham gia bốc thăm thứ tự thi diễn; thứ tự chạy sân khấu và thi diễn của các Đoàn theo kết quả bốc thăm, đoàn nào không tham gia bốc thăm sẽ chạy sân khấu và thi diễn theo sự sắp xếp của Ban Tổ chức.

3. Trong chương trình tham gia Hội diễn, nếu có ca khúc tự biên hoặc tự đặt lời mới (chỉ được đặt lời mới trên các làn điệu dân ca) phải gửi trước tác phẩm về Ban Tổ chức để thẩm định nội dung.

4. Nếu ca khúc tham gia Hội diễn được sáng tác bằng tiếng dân tộc hoặc tiếng nước ngoài thì phải có ít nhất một lần diễn viên thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt.

5. Không được tự ý đổi tiết mục dự thi khi chưa thông qua Ban Tổ chức.

6. File nhạc đệm (nhạc Beat) không được có phần lời hát (kể cả bè), phải phù hợp với nội dung chương trình, tiết mục thi diễn.

7. Thời gian biểu diễn chương trình và tiểu phẩm của Đoàn phải tuân thủ theo quy định của Ban Tổ chức, nếu dưới mốc thời gian tối thiểu hoặc trên mốc thời gian tối đa sẽ bị trừ điểm (cứ 01 phút sẽ bị trừ 01 điểm).

8. Mọi nhu cầu sử dụng âm thanh, ánh sáng, nhạc cụ, cảnh trí... phải thông báo trước với Ban Tổ chức và làm việc với phụ trách tổng đài và bộ phận kỹ thuật vào thời điểm chạy chương trình để tiện việc sắp xếp.

9. Cán bộ, diễn viên các Đoàn khi lên khu vực sân khấu phải tuyệt đối giữ trật tự, không được hút thuốc lá và sử dụng chất dễ gây cháy nổ; không được tự ý sử dụng thiết bị điện, điện tử trên sân khấu khi chưa được phép của Ban Tổ chức.

10. Các Đoàn khi tiếp quản sân khấu và khi thi diễn xong phải đảm bảo trật tự và nhanh chóng thu dọn trang phục, đạo cụ, cảnh trí... để đoàn tiếp theo thi diễn; thời gian tiếp quản sân khấu cho mỗi Đoàn 5 phút.

11. Các Đoàn đã thi diễn hoặc chưa thi diễn vẫn phải có mặt đúng giờ và ngồi theo vị trí do Ban Tổ chức sắp xếp để theo dõi, học tập và cổ vũ cho chương trình thi diễn của các đoàn bạn.

VI. YÊU CẦU ĐỐI VỚI BAN GIÁM KHẢO

1. Thành phần Ban Giám khảo:

- Thành phần Ban Giám khảo là các nhạc sĩ, nghệ sĩ trong và ngoài huyện, có chuyên môn, kinh nghiệm, uy tín nghề nghiệp do Ban Tổ chức quyết định thành lập.

- Ban Giám khảo làm việc theo nguyên tắc công tâm, khách quan, trung thực và khoa học dựa trên tiêu chí chấm điểm do Ban Tổ chức đặt ra.

2. Tổ Thư ký:

 Là công chức, viên chức thuộc các phòng, đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân huyện, được Ban Tổ chức quyết định lựa chọn.

3. Tiêu chí chấm điểm:

Thành viên Ban Giám khảo chấm điểm độc lập trên phiếu điểm của Ban Tổ chức cho mỗi tiết mục dự thi (thang điểm 10), kết quả tiết mục là điểm trung bình cộng của các thành viên Ban Giám khảo. Trong trường hợp điểm của các thành viên Ban Giám khảo chênh lệch quá 02 điểm cho mỗi tiết mục, Ban Giám khảo sẽ hội ý và xin ý kiến của Trưởng Ban Tổ chức.

VII. KINH PHÍ

- Kinh phí tổ chức Hội diễn thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước đã cấp cho Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện năm 2024;

- Các đơn vị tham gia Hội diễn tự túc toàn bộ kinh phí ăn, uống, đi lại cho các thí sinh trong suốt thời gian tham gia Hội diễn;

- Ban Tổ chức chịu trách nhiệm kinh phí tổ chức Hội diễn và giải thưởng.

VIII. TRÁCH NHIỆM, QUYỀN HẠN CỦA BAN TỔ CHỨC

1. Quyết định về cơ cấu giải thưởng; lựa chọn, xét giải thưởng đối với các tiết mục thi có số điểm trung bình cộng bằng nhau do Ban Giám khảo đề xuất. Thành viên Ban Tổ chức không được tiết lộ kết quả chấm điểm dưới bất kỳ hình thức nào.

2. Thẩm quyền khiếu nại và giải quyết khiếu nại: Trong trường hợp có phát sinh tranh chấp, khiếu nại, chỉ có Trưởng đoàn mới có quyền khiếu nại lên Ban Tổ chức, Trưởng Ban Tổ chức sẽ trực tiếp giải quyết và quyết định của Trưởng Ban Tổ chức là kết quả cuối cùng.  

3. Ban Tổ chức có quyền loại bất cứ cá nhân nào và vì bất cứ lý do gì mà theo Ban Tổ chức là không đảm bảo các yêu cầu về chuyên môn, hoặc do diễn viên có những hành vi, phát ngôn, hoặc có vấn đề cá nhân về đạo đức, lối sống làm ảnh hưởng, phương hại đến uy tín của hội diễn. Ban Tổ chức cũng có quyền thay đổi về quy trình hoặc quy định vào bất kỳ lúc nào để phù hợp với diễn biến thực tế của hội diễn.

4. Ban Tổ chức có quyền lựa chọn và sử dụng các hình ảnh, liên quan đến nội dung thi của các Đoàn để giới thiệu, quảng bá hoạt động văn hóa, văn nghệ của huyện.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Ra quân “Ngày cao điểm Chiến sỹ tình nguyện xây dựng đô thị “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp – Văn minh...(29/06/2024 4:10 CH)

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Ninh Sơn lần thứ IV(28/06/2024 3:58 CH)

Huyện Ninh Sơn tổ chức phát động, tuyên truyền hưởng ứng Tháng phòng, chống Ma túy năm 2024(22/06/2024 11:55 SA)

Tình hình tội phạm cố ý gây thương tích do đối tượng thanh thiếu niên và một số biện pháp ngăn chặn(07/06/2024 4:58 CH)

Đồng chí Hoàng Lê Ngọc Anh – Phó Chủ tịch UBND huyện thăm, tặng quà nhân ngày Quốc tế thiếu nhi(31/05/2024 3:45 CH)

29 người đang online
°