Chặt phá cây xanh, làm hư hỏng công trình công cộng là hành vi vi phạm pháp luật

Đăng ngày 03 - 11 - 2021
Lượt xem: 2.490
100%

 

 

Cây xanh đóng vai trò quan trọng trong việc điều hoà không khí làm đẹp cảnh quang đô thị. Trong những năm qua, huyện Ninh Sơn thường xuyên quan tâm đến công tác quản lý cây xanh đô thị, với hy vọng cải thiện và bảo vệ môi trường sống, giảm thiểu ô nhiễm. Tuy nhiên, tình trạng chặt phá cây xanh, thảm cỏ vẫn còn xảy ra, gây khó khăn cho việc quản lý công trình công cộng của huyện.

Bà Nguyễn Thị Ý Nhi – Trưởng Ban Quản lý Công trình Công cộng và Quản lý Chợ huyện Ninh Sơn cho biết: “Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc như: Nhổ trộm hoa trồng, ngắt hoa, tự ý trồng cải xanh trên tuyến hành lang đường bộ, đốn hạ cây xanh gây ảnh hưởng mỹ quang đô thị. Đặc biệt, tình trạng hủy hoại cây xanh đã xảy ra dưới nhiều hình thức như: Cưa cành, đục khoét, đổ chất thải vào rễ cây, trám xi măng quanh gốc, đốn hạ, di dời thay thế cây trước nhà, tự ý giăng dây điện, đèn, treo bảng, dán quảng cáo .v.v…”

Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục chỉnh trang hệ thống cây xanh, thảm cỏ, công viên khu trung tâm huyện lỵ phù hợp. Tăng cường tuần tra, phát hiện; phối hợp các cơ quan chức năng xử lý kịp thời cá nhân, tổ chức vi phạm; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc chấp hành các quy định, không có hành vi chặt phá, cản trở sự phát triển của cây xanh, thảm cỏ.

Ông Thạch Cảnh Tân, người dân khu phố 3, thị trấn Tân Sơn cho biết:“Cây xanh được trồng để che mát, điều hoà không khí cho đường phố, làm đẹp cảnh quang. Có một số cá nhân vì lợi ích riêng thẳng tay chặt cây không thương tiếc, gây thiệt hại về mặt kinh tế, ảnh hưởng đến môi trường. Một số hộ dân do không quản lý tốt việc chăn thả gia súc rông nên gia súc đã làm hư hỏng các công trình công cộng. Việc trộm hoa, trộm cây trồng, đốn hạ cây, hủy hoại cây xanh, chăn thả gia súc rong…. Theo tôi! Đây là hành vi sai trái, cần phải xử lý nghiêm để tránh tái phạm”.

Việc chặt phá cây xanh của một số đối tượng thường vì một số lí do, tán cây che khuất mặt tiền kinh doanh, che bảng hiệu, bảng quảng cáo hoặc thậm chí là không tốt về mặt phong thủy. Ngành chức năng đã nhiều lần nhắc nhở một số hộ dân trong việc chăn thả gia súc rông, việc chăn thả gia súc rông không những gây ô nhiễm môi trường mà còn làm hư hại đến các công trình, cảnh quan công cộng.

Bởi thế, cho nên thời gian tới huyện Ninh Sơn sẽ tiếp tục với biện pháp mạnh xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm nhằm lập lại trật tự kỷ cương để đi vào nền nếp. Tại Điều 52 và điều 53, Nghị định 139/2017/NĐ-CP nêu rõ: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng đối với các hành vi: Trang trí, treo biển quảng cáo hoặc các vật dụng khác vào cột đèn chiếu sáng mà không được phép hoặc không đúng quy định. Giăng dây, giăng đèn trang trí, treo biển quảng cáo hoặc các vật dụng khác vào cây xanh ở những nơi công cộng, đường phố, công viên không đúng quy định. Đục khoét, đóng đinh vào cây xanh, tự ý ngắt hoa, cắt cành cây, lột vỏ thân cây làm hư hỏng cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ. Chăn, thả gia súc, gia cầm trong công viên, vườn hoa. Xây bục bệ bao quanh gốc cây ở đường phố, công viên hoặc những nơi công cộng khác không đúng quy định.

Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với các hành vi: Làm hư hỏng các trang thiết bị hoặc hệ thống chiếu sáng công cộng. Dịch chuyển trái phép hoặc sử dụng các thiết bị trong hệ thống chiếu sáng công cộng không đúng quy định.

Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với các hành vi: Đổ phế thải, chất độc hại, vật liệu xây dựng vào gốc cây xanh hoặc tự ý xâm hại, cản trở sự phát triển của cây xanh trong khu vực đô thị. Trồng cây xanh trên hè, dải phân cách, đường phố, nút giao thông hoặc khu vực công cộng không đúng quy định. Trồng các loại cây trong danh mục cây cấm trồng hoặc cây trong danh mục cây trồng hạn chế khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Sử dụng các công trình trong công viên không đúng mục đích. Làm hư hỏng các công trình văn hóa, dịch vụ, công trình công cộng trong công viên, vườn hoa. Lấn chiếm, xây dựng công trình trên đất cây xanh hiện có hoặc đã được xác định trong quy hoạch đô thị hoặc ngăn cản việc trồng cây xanh theo quy định. Tổ chức, cá nhân được giao quản lý không thực hiện đúng các quy định về duy trì, chăm sóc, phát triển cây xanh đô thị.

Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 39 triệu đồng đối với các hành vi: Tự ý chặt hạ, di dời, đốt gốc, đào gốc cây xanh đô thị hoặc chặt rễ cây xanh không đúng quy định.

Để lập lại trật tự kỷ cương trong việc bảo vệ cảnh quan môi trường, công trình công cộng phục vụ dân sinh. Đặc biệt, việc chỉnh trang đô thị Tân Sơn “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp” và bộ mặt nông thôn được tô thêm những sắc màu tươi mới là việc cần thiết, thiết thực đảm bảo sự phát triển Kinh tế - Xã hội của huyện ta mang tính bền vững và lâu dài nên rất cần sự chung tay, góp sức, đóng góp tích cực của mỗi người dân trong việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, bảo vệ cảnh quan môi trường và công trình công cộng.  Do đó, mỗi người dân phát huy quyền và nghĩa vụ công dân của mình trong việc phát hiện, tố giác, ngăn ngừa kịp thời đối tượng có hành vi vi phạm về bảo vệ, sử dụng hệ thống chiếu sáng công cộng và quy định về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa./. 

Tin liên quan

Tin mới nhất

công bố danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ...(29/12/2023 3:58 CH)

QUYẾT ĐỊNH Ban hành Quy chế quản lý, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực trên...(28/12/2023 8:25 CH)

QUYẾT ĐỊNH Ban hành Quy chế quản lý và sử dụng Chỉ dẫn địa lý “Ninh Thuận” cho sản phẩm Nho(26/12/2023 8:32 CH)

QUYẾT ĐỊNH Công bố Đơn giá nhân công xây dựng công trình; Giá ca máy và thiết bị thi công xây...(26/12/2023 8:30 CH)

QUYẾT ĐỊNH Về việc phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023 trên địa bàn tỉnh...(25/12/2023 8:45 CH)

64 người đang online
°