Quảng Sơn về đích nông thôn mới

Đăng ngày 22 - 03 - 2023
Lượt xem: 518
100%

Hạ tầng nông thôn yếu kém, kinh tế chuyển dịch chậm, đời sống người dân còn nhiều khó khăn đó là cái nhìn về xã Quảng Sơn của hơn 10 năm trước. Nhưng kể từ khi bắt tay vào tiến trình xây dựng nông thôn mới, với sự nổ lực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, doanh nghiệp. Giờ đây, Quảng Sơn đã khoác lên mình một chiếc áo mới, kết cấu hạ tầng đã đồng bộ, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất được bố trí hợp lý, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng cao.

 

Đồng chí Lê Đăng Anh Nhân, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, cho biết: Xác định xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn cần quá trình thực hiện lâu dài và mang tính toàn diện, vì thế ngay từ đầu cấp ủy, chính quyền xã Quảng Sơn đã đặt ra các mục tiêu phấn đấu, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể cho từng năm và từng giai đoạn. Cùng việc thực hiện nghiêm túc lời dạy của Bác Hồ “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, địa phương đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức người dân trong việc chủ động phát triển kinh tế, tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng đời sống văn hóa, tạo cảnh quan môi trường “xanh sạch đẹp”; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đồng thời, phát động các phong trào thi đua khuyến khích người dân và các thành phần kinh tế cùng tham gia, tạo nền tảng vững chắc giúp địa phương hoàn thành các mục tiêu đề ra. Nhờ đó, đến nay xã Quảng Sơn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng xã nông thôn mới.

 Trong  xây dựng nông thôn mới, phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu là một trong những nội dung quan trọng, chính vì thế, địa phương đã tuân thủ phương châm “Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, qua đó đã khơi dậy tinh thần nội lực, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong đóng góp kinh phí và cùng nhà nước thực hiện các công trình thiết yếu. Đến nay, toàn xã đã thực hiện 100% bê tông hóa, cứng hóa đường trục xã và các tuyến đường liên thôn tạo thuận tiện trong việc đi lại và vận chuyển giao thương hàng hóa; hệ thống thủy lợi nội đồng được đầu tư mở rộng, đảm bảo nguồn nước phục vụ tưới cho 1.550 ha đất sản xuất nông nghiệp; tỷ lệ hộ dân trên địa bàn được sử dụng nước sạch, điện an toàn đạt 100%; trên các tuyến đường ngõ xóm được bố trí điện thắp sáng và trồng cây xanh phù hợp, tạo cảnh quan vùng nông thôn sáng – xanh – sạch – đẹp.

Song song với việc phát triển hạ tầng thiết yếu, phát triển kinh tế từ đó nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất cho người dân luôn được địa phương quan tâm thực hiện. Bên cạnh duy trì vùng sản xuất nguyên liệu với hai cây trồng chính là mía và mì, địa phương còn vận động còn bà con nông dân trồng bắp ở những vùng đất xa nguồn nước, chủ động áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm hay chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng khác cùng với đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Với mục tiêu phát triển ngành chăn nuôi theo hướng hàng hóa, tập trung, Quảng Sơn đã đẩy mạnh việc thành lập các tổ, nhóm cùng sở thích; truyên truyền, vận động nhân dân thay đổi hình thức chăn thả tự do, nhỏ, lẻ sang tập trung, quy mô vừa. Từ đó, các mô hình nuôi bò vỗ béo, nuôi heo thương phẩm dần được hình thành. Đơn cử như gia đình anh Lê Văn Tiến Dũng, thôn Triệu Phong 2 với quy mô chăn nuôi gần 500 con heo thịt và heo giống, trung bình mỗi năm cung ứng ra thị trường hơn 40 tấn heo hơi, thu về lợi nhuận từ 25 – 30 triệu đồng mỗi tháng, qua đó giúp gia đình có nguồn thu nhập ổn định và nâng cao đời sống. Bên cạnh đó, để bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nguồn vốn sản xuất, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình 135, dự án giảm nghèo... xã đã triển khai các chương trình hỗ trợ giống, phân bón, xây dựng các mô hình chăn nuôi cho các hộ gia đình ở thôn Lương Giang. Đồng thời, tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn tập trung vào ngành tiểu thủ công nghiệp, chăn nuôi; phối hợp giới thiệu, giải quyết việc làm cho lao động ở các công ty trong và ngoài tỉnh. Từ việc nỗ lực nâng cao thu nhập cho người dân, đến nay thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt gần 45 triệu đồng/người/ năm. Qua đó, đưa tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều giảm xuống còn 4,94%.

Chính nhờ sự quyết tâm sáng tạo trong cách làm, xã Quảng Sơn đã tiến về đích nông thôn mới. Và với quan điểm xây dựng nông thôn mới là không có điểm dừng, không chạy theo thành tích mà lấy việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân là mục tiêu xuyên suốt, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục củng cố và nâng cao các tiêu chí đã hoàn thành, cùng với đó là phát huy hiệu quả các nguồn vốn đầu tư để xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Ý kiến bạn đọc

    Tin liên quan

    Tin mới nhất

    UBND huyện họp kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội tháng 4(25/04/2024 11:23 SA)

    Ban đại diện- Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng...(16/04/2024 3:16 CH)

    UBND huyện họp đánh giá kết quả xây dựng huyện nông thôn mới quý I(20/03/2024 4:02 CH)

    149 Mô hình, sáng kiến hay trong xây dựng Nông thôn mới năm 2023 trên phạm vi toàn quốc(11/03/2024 2:39 CH)

    Hội nghị tổng kết các mô hình nông nghiệp(11/03/2024 8:15 SA)

    32 người đang online
    °