Ý nghĩa Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu

Đăng ngày 23 - 05 - 2023
Lượt xem: 497
100%

 

Máu là một loại thuốc đặc biệt mà hiện nay chưa có chế phẩm nào thay thế được. Hàng năm, trên Thế giới cần khoảng 130 triệu đơn vị máu phục vụ cho điều trị, cấp cứu và dự phòng thảm hoạ.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), những năm gần đây, mỗi năm toàn thế giới thu được 81 triệu đơn vị máu (theo báo cáo từ 178 nước). Lượng máu thu được chỉ chiếm 39% lượng máu toàn Thế giới. Đây là sự mất cân đối nghiêm trọng trong việc đảm bảo cung cấp máu cho người bệnh giữa các nước và các khu vực. Trong khi, điều đáng nói là tại các nước phát triển, cũng mới đạt 94% lượng máu thu được là từ người hiến máu tình nguyện, chỉ mới 34 nước trên thế giới có tỷ lệ người hiến máu tình nguyện đạt 100%. 

Mục tiêu chung đặt ra là toàn bộ lượng máu thu được phải từ những người hiến máu tình nguyện, họ là những người tình nguyện hiến máu hoặc các thành phần máu mà không có bất kỳ đòi hỏi nào từ phía người nhận máu, không nhận tiền hoặc bất cứ hình thức quà tặng nào quy đổi ra tiền, hiến máu không vụ lợi, không có sức ép và sẵn sàng cộng tác với các trung tâm truyền máu để đảm bảo an toàn cho người nhận máu. Chỉ có người hiến máu tình nguyện mới là người hiến máu an toàn; và chỉ có người hiến máu an toàn mới có được những đơn vị máu có chất lượng, an toàn phục vụ cho công tác điều trị người bệnh.

Để khẳng định quyết tâm trong việc tạo dựng được nguồn máu an toàn trên phạm vi toàn cầu, Tổ chức Y tế thế giới và Hiệp hội Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế đã có sự cộng tác trong rất nhiều năm cho Chương trình an toàn máu và chương trình về người hiến máu.

Nhằm ghi nhận, cảm ơn và khuyến khích những người đã hiến máu tiếp tục hiến máu nhắc lại, năm 2004, Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hiệp hội Truyền máu quốc tế và Hiệp hội Người hiến máu thế giới đã thống nhất lấy ngày 14/6 là Ngày Thế giới dành cho người hiến máu. Ngày 14/6 được lưạ chọn để tưởng nhớ tới Giáo sư Karl Lendsteiner (sinh ngày 14/6/1868, ở Áo), người đã phát minh ra nhóm máu ABO năm 1900 (đạt giải Nobel y học), mang lại bước tiến quan trọng cho lịch sử truyền máu thế giới  (truyền máu phải hoà hợp nhóm máu )

Mục đích của Ngày thế giới dành cho người hiến máu không phải để vận động được nhiều người hiến máu vào dịp này mà là để kêu gọi các quốc gia, kêu gọi cộng đồng hãy ghi nhận và tổ chức các sự kiện nhằm tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người đã hiến máu. Chính nhờ những món quà này, những nghĩa cử đó mà hằng năm trên thế giới có hàng trăm triệu lượt người được cứu sống nhờ có máu để truyền.

Sau thành công của Ngày Thế giới dành cho người hiến máu năm 2004, các tổ chức trên đã thống nhất lấy ngày 14/6 hằng năm là Ngày Thế giới dành cho người hiến máu. 

Ý kiến bạn đọc

    Tin liên quan

    Tin mới nhất

    Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp(27/03/2024 10:41 SA)

    Phát động Chiến dịch Triệu bước chân nhân ái(21/03/2024 4:01 CH)

    Điểm tựa cho người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng(18/03/2024 7:55 SA)

    Ninh Sơn tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy...(14/03/2024 4:36 CH)

    Hiệu quả vốn vay ưu đãi theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ (08/03/2024 9:29 SA)

    16 người đang online
    °