Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý tài nguyên môi trường

Đăng ngày 11 - 01 - 2024
Lượt xem: 110
100%

Trong năm 2023, với sự nổ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ, ngành Tài nguyên – Môi trường đã đạt được những kết quả khá toàn diện. Công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường trên địa bàn huyện tiếp tục chuyển biến tích cực, dần đi vào nề nếp, đúng quy định của pháp luật, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Trong đó, đối với lĩnh vực đất đai, đã được phòng chức năng, các địa phương quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện, từng bước tháo gỡ những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các công trình, dự án trọng điểm. Công tác phát triển quỹ đất tiếp tục được triển khai; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được đẩy nhanh. Bên cạnh đó, lĩnh vực khoáng sản cũng được tăng cường kiểm soát, góp phần đáp ứng hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Lĩnh vực môi trường được đẩy mạnh từ hoạt động cấp phép, xác nhận hồ sơ thủ tục ban đầu cho đến tăng cường công tác kiểm tra. Công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt được chỉ đạo và giám sát chặt chẽ. Đáng chú ý, công tác kiểm tra, giải quyết kiếu nại, tố cáo đã được ngành Tài nguyên – Môi trường thực hiện một cách kịp thời và có hiệu quả. Qua đó, xử lý nhanh các chỉ đạo của huyện, phản ánh, kiến nghị của Nhân dân về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vệ sinh môi trường, khai thác khoáng sản trái phép, thu hồi và giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thực hiện các dự án trên địa bàn huyện.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2024, ngành Tài nguyên – Môi trường sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động. Trong đó, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện; Chỉ thị số 15 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản đến năm 2025 trên địa bàn huyện; Chương trình hành động số 110 và Kế hoạch số 321 của UBND huyện về tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản đến năm 2025 trên địa bàn huyện. Đẩy nhanh tiến độ rà soát bổ sung Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 cũng như kế hoạch sử dụng đất năm 2024 theo chủ trương và tổ chức công bố công khai đúng quy định nhằm tạo điều kiện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Rà soát tất cả các loại đất chưa sử dụng, đất được đưa ra khỏi quy hoạch 03 loại rừng và hoàn thiện hồ sơ đưa vào đất công ích để quản lý và khai thác có hiệu quả nhằm tránh lãng phí tài nguyên đất. Đẩy nhanh tiến độ kê khai đăng ký quản lý đến từng thửa đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng trong bảo vệ môi trường; quan tâm giải quyết các vấn đề bức xúc về vệ sinh môi trường nông thôn. Tập trung xử lý các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm nghiêm trọng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về bảo vệ môi trường. Quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc khai thác tài nguyên khoáng sản, nhất là khai thác cát, sỏi lòng sông, đá xây dựng, đất san lấp.

Ý kiến bạn đọc

    Tin liên quan

    Tin mới nhất

    UBND huyện họp kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội tháng 4(25/04/2024 11:23 SA)

    Ban đại diện- Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng...(16/04/2024 3:16 CH)

    UBND huyện họp đánh giá kết quả xây dựng huyện nông thôn mới quý I(20/03/2024 4:02 CH)

    149 Mô hình, sáng kiến hay trong xây dựng Nông thôn mới năm 2023 trên phạm vi toàn quốc(11/03/2024 2:39 CH)

    Hội nghị tổng kết các mô hình nông nghiệp(11/03/2024 8:15 SA)

    73 người đang online
    °