Thông báo tình hình dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và các biện pháp phòng, chống trên địa bàn huyện

Đăng ngày 07 - 10 - 2024
Lượt xem: 72
100%

Để chủ động kiểm soát có hiệu quả, không để dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) phát sinh, lây lan ra diện rộng, hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với ngành chăn nuôi, Ủy ban nhân dân huyện Ninh Sơn đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt vấn đề này.

 

Ngày 07/10/2024, Ủy ban nhân dân huyện ban hành Thông báo số 1405/TB-UBND về việc cập nhật tình hình dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và các biện pháp phòng, chống trên địa bàn huyện với những nội dung sau:

Ngày 25/9/2024, UBND huyện Ninh Sơn đã công bố dịch bệnh DTLCP trên địa bàn xã Nhơn Sơn; ngày 03/10/2024 phát hiện hộ gia đình nuôi lợn có khả năng cao bị Dịch tả lợn Châu Phi (làm chết 03 con trên/14 con tổng đàn) trên địa bàn thôn Núi Ngỗng, xã Nhơn Sơn. Bên cạnh đó, hiện nay thời tiết trên địa bàn huyện thay đổi, đang chuyển sang mùa mưa, khí hậu ẩm ướt, là điều kiện tốt cho các mầm bệnh phát sinh và gây bệnh cho gia súc, gia cầm có sức đề kháng suy giảm và hàng ngày vẫn có xe chở lợn qua địa bàn huyện Ninh Sơn, cũng như các huyện lân cận Ninh Sơn đã ghi nhận các ổ DTLCP (Thuận Bắc, Bác Ái,...) nên nguy cơ lây lan, bùng phát bệnh DTLCP trên địa bàn huyện là rất cao, có khả năng gây thiệt hại lớn về kinh tế, phát triển chăn nuôi, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân và môi trường.

Hình ảnh: Lãnh đạo Sở NN&PTNN, Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh.

Dịch tả lợn Châu Phi (ASF) là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở lợn do virus gây ra, với tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ tử vong rất cao. Do đó người chăn nuôi cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt để bảo vệ đàn lợn của mình và cho ngành chăn nuôi lợn tỉnh nhà. Dưới đây là các hướng dẫn cơ bản giúp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi:

1. Người chăn nuôi cần thực hiện nghiêm nguyên tắc chung “5 KHÔNG”: (1) Không giấu dịch; (2) Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; (3) Không giết mổ tiêu thụ thịt lợn bệnh, thịt lợn chết; (4) Không vứt lợn chết ra môi trường; (5) Không sử dụng thức ăn dư thừa cho lợn ăn mà chưa qua xử lý nhiệt.

2. Quản lý chăn nuôi:

- Hạn chế ra vào khu vực nuôi lợn: Chỉ những người có nhiệm vụ liên quan trực tiếp mới được vào khu vực chăn nuôi.

- Thực hiện vệ sinh, khử trùng thường xuyên: Phát quan, vệ sinh chuồng trại. Sử dụng các chất khử trùng để làm sạch khu vực chăn nuôi, các dụng cụ, thiết bị liên quan, và thậm chí cả xe cộ di chuyển ra vào khu vực chăn nuôi.

- Kiểm soát nguồn thức ăn và nước uống: Đảm bảo nguồn thức ăn và nước uống sạch, không bị ô nhiễm. Không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt.

3. Theo dõi sức khỏe đàn lợn:

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Quan sát và theo dõi kỹ lưỡng các dấu hiệu bất thường ở đàn lợn, như sốt cao, mệt mỏi, bỏ ăn, da có vết bầm tím hoặc xuất huyết.

- Báo cáo dịch bệnh kịp thời: Nếu phát hiện có dấu hiệu của dịch bệnh, cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan thú y hoặc chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý.

4. Kiểm soát việc di chuyển lợn trong vùng dịch:

- Không vận chuyển lợn bệnh, không bán hoặc di chuyển lợn khi chưa có sự hướng dẫn của cơ quan Thú y.

- Các hộ chăn nuôi trong vùng dịch ký cam kết không nuôi mới và tái đàn trong thời gian có dịch, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định về phòng chống dịch bệnh và không được hỗ trợ khi buộc phải tiêu hủy.

Cung cấp thông tin qua đường dây nóng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, số điện thoại liên lạc: 077.555.0085 (Đồng chí Tâm).

Nhằm khống chế bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (ASF) không để lây lan ra diện rộng, kịp thời phát hiện, hạn chế lây lan dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển lợn bệnh, vứt xác lợn chết làm lây lan dịch bệnh, ô nhiễm môi trường để giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ninh Sơn có ý kiến như sau:

- Yêu cầu Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thanh huyện thông báo 03 lần/ngày trên Đài phát thanh huyện;

- Yêu cầu UBND các xã, thị trấn tăng cường triển khai đến các thôn, khu phố về công tác phòng, chống dịch và thông báo trên loa phát thanh của địa phương tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống Dịch tả lợn Châu phi 03 lần/ngày.

Trên đây là Thông báo tình hình bệnh Dịch tả lợn Châu phi và các biện pháp phòng, chống trên địa bàn huyện, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn phối hợp triển khai thực hiện./.

Chi tiết đính kèm TB1405


TB 1405 VE DICH TA LON CHAU PHI.pdf

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thông báo về việc xét tuyển viên chức năm 2024 của Thư viện tỉnh Ninh Thuận (01/10/2024 11:09 SA)

Ủy ban nhân dân huyện Ninh Sơn ban hành Thông báo thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch...(30/09/2024 4:07 CH)

Thông báo thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện nhân dịp Tết Trung...(10/09/2024 11:05 SA)

Phân công nhiệm vụ thành viên BQL DA phát triển cộng đồng huyện(06/09/2024 5:03 CH)

Thông báo về việc tuyển dụng viên chức Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thanh huyện Ninh...(26/08/2024 4:48 CH)

48 người đang online
°