Triển khai các biện pháp phòng chống Sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Ninh Sơn

Đăng ngày 16 - 09 - 2024
Lượt xem: 12
100%

Sốt xuất huyết Dengue là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến ở nước ta, dễ bùng phát vào mùa mưa và có nguy cơ gây thành dịch.

 

Tại huyện Ninh Sơn, tính đến ngày 07/8/2024 trên địa bàn huyện ghi nhận  82 trường hợp mắc Sốt xuất huyết Dengue xảy ra ở 07/8 xã, thị trấn.

Để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu:

1. Các phòng, ban, ngành, đơn vị và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tích cực phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế chủ động tổ chức triển khai chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết trên địa bàn.

2. Văn Phòng HĐND và UBND huyện chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chủ động tham mưu UBND huyện triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết trên địa bàn huyện.

3. Giao Trung tâm Y tế:

- Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch tại cộng đồng và các cơ sở y tế; thực hiện cách ly, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch không để bùng phát dịch trong cộng đồng; tăng cường lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Viện Pasteur Nha Trang để chủ động đánh giá nguy cơ, phân tích tình hình; kịp thời triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

- Đảm bảo tổ chức tốt thu dung, cách ly, điều trị tích cực, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp biến chứng nặng, tử vong; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân, các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng lây nhiễm chéo tại đơn vị, Trạm Y tế và cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ về các biện pháp phòng lây nhiễm cho bệnh nhân và người chăm sóc bệnh nhân.

- Đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khoẻ, tổ chức các chiến dịch tuyên truyền vệ sinh cá nhân và vệ sinh nơi sinh hoạt, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa hè như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ăn chín, uống chín; phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, rửa tay bằng xà phòng; tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy, các hoạt động dọn, bỏ vật dụng phế thải đọng nước với thông điệp Mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt lăng quăng/ bọ gậy” tại hộ gia đình; thực hiện thông thoáng nơi ở, nơi làm việc và khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời...; Chủ động phối hợp cung cấp và cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo phòng bệnh cho người dân; xây dựng các tài liệu, sản phẩm, thông điệp truyền thông về phòng chống dịch bệnh và tiêm chủng vắc xin phòng bệnh.

 - Rà soát, đảm bảo sẵn sàng công tác hậu cần, thuốc, thiết bị y tế đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ. Tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực trong giám sát, phát hiện, điều tra người mắc bệnh, tác nhân gây bệnh, các biện pháp xử lý ổ dịch, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, cấp cứu, hồi sức tích cực và chăm sóc người mắc bệnh.

4. Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện: phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế thường xuyên cập nhật thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo, biện pháp phòng chống dịch bệnh Sốt xuất huyết để người dân hiểu và tự giác thực hiện.

5. Phòng Giáo dục và Đào tạo: Phối hợp với ngành Y tế hướng dẫn và tổ chức triển khai các hoạt động phòng chống Sốt xuất huyết tại các cơ sở giáo dục, nhất là các trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ; thực hiện truyền thông học đường về phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết, xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

6. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tăng cường phối hợp với ngành Y tế và chính quyền địa phương để triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dại và các bệnh lây truyền từ động vật sang người.

7. UBND các xã, thị trấn:

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; huy động các ban, ngành, đoàn thể của địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, chủ động triển khai Chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy  phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết tại địa phương.

- Bố trí đầy đủ kinh phí cho việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết; chỉ đạo tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, đôn đốc các địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội: tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và toàn dân tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết, tay chân miệng theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Đính kèm file MP4 để tuyên truyền.


SOT XUAT HUYET.mp4

Tin liên quan

Tin mới nhất

Đồng chí Lê Văn Chín – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy tặng quà Trung thu cho thiếu nhi(16/09/2024 10:43 SA)

Huyện Đoàn: Trung thu yêu thương(15/09/2024 8:13 CH)

Ngày hội Việt dã gây quỹ học bổng vì tương lai cho trẻ em và màu xanh cho trái đất năm học 2024 –...(14/09/2024 10:47 SA)

Tập huấn công tác rà soát hộ nghèo năm 2024(13/09/2024 8:05 CH)

Ninh Sơn ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách giảm nghèo năm 2024(12/09/2024 8:29 SA)

35 người đang online
°