Tăng cường công tác phòng, chống đuối nước mùa mưa, lũ trên địa bàn huyện Ninh Sơn

Đăng ngày 19 - 09 - 2024
Lượt xem: 47
100%

Thời gian qua, Ủy ban nhân dân huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước ở trẻ em trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 04 trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước.

 

Để tăng cường công tác bảo đảm an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn huyện, nhất là mùa mưa, bão, lũ. Ủy ban nhân dân huyện Ninh Sơn ban hành Công văn số 4127/UBND-XV ngày 18/9/2024 về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trong mùa mưa, lũ. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu các phòng, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp, cụ thể như:

              1. Yêu cầu các phòng, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 17/CT-TTg  ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo, thực hiện phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em; Công điện số 01/CĐ- UBQGVTE ngày 04/4/2022 của Ủy ban Quốc gia về trẻ em về việc tăng cường công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng chống đuối nước trẻ em; Kế hoạch số 4197/KH-UBND ngày 15/8/2021 của UBND tỉnh; Kế hoạch số 362/KH-UBND ngày 29/12/2021 của UBND huyện triển khai Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030 và văn bản khác có liên quan.

              2. Giao Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, các ngành liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động liên ngành về công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn huyện.

3. Giao Phòng Văn hóa-Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục bằng các hình thức phù hợp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước, cảnh báo về các nguy cơ gây tử vong do đuối nước cho trẻ em, nhất là trong mùa mưa, bão, lũ.

            4. Giao Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Trường học trực thuộc tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng ngừa tai nạn đuối nước cho cho các em học sinh, giáo dục cho trẻ em các hiểm họa tai nạn đuối nước có thể xảy ra trong mùa mưa, bão, lũ, như:

            - Giáo dục cho các em tránh xa những nơi có nước sâu, nước chảy xiết, không đi tắm ao, hồ, sông suối... Không nên đi lại, chơi gần những nơi như: ao, hồ, sông suối, đập thuỷ lợi hoặc bể nước, cống rãnh, miệng giếng...không có nắp đậy và các hố ao sâu gây nguy hiểm cho trẻ em như hố lấy đất, lấy cát, lấy nước tưới cây...

          - Trẻ em khi đi tắm sông, hồ và khi tham gia các loại hình giao thông đường thủy phải mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn giám sát, trông coi.

          - Nên cho trẻ làm quen với nước và tập bơi đúng cách để tránh đuối nước khi gặp tình huống; giáo dục các kỹ năng giải quyết các tình huống nguy hiểm có thể gặp phải khi tiếp xúc với nước, giải thích cho trẻ hiểu sự nguy hiểm khi tự ý tập bơi hay tắm sông suối khi không có sự canh chừng của người lớn.

  5. Yêu cầu Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn:

- Thường xuyên kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện các điểm nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em trên địa bàn, như: các hố sâu; hệ thống thoát nước tại các công trình xây dựng, công trình giao thông; các sông, suối, ao, hồ,… tiến hành cắm biển cảnh báo, lập rào chắn và thực hiện các biện pháp cần thiết khác để ngăn chặn, phòng ngừa đuối nước, nhất là mùa mưa, bão, lũ.

- Phổ biến tuyên truyền kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho người dân và trẻ em trên hệ thống loa phát thanh của địa phương. Đặc biệt, cần tăng cường tuyên truyền, vận động các gia đình, bố, mẹ, ông, bà, người thân không được chủ quan, lơ là, thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, nhất là vào mùa mưa, bão, ; chủ động đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

            - Tăng cường tuyên truyền cho người dân không nên bơi lội qua sông, suối, ao hồ và không vớt củi, đánh bắt cá khi nước lũ về; không ở lại nương rẫy, vùng có nguy cơ lũ quét khi có dự báo mưa, bão, lũ xảy ra; không tắm ở các ao, hồ, sông suối khi có mưa lũ...

              6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện: Chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân cùng chung tay thực hiện các biện pháp phòng, chống đuối nước trẻ em, nhất là mùa mưa, lũ. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan quản lý, giám sát việc triển khai thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn huyện.

Chi tiết đính kèm file CV4127


CV UBH VE PHONG CHONG DUOI NUOC MUA LUA LU.pdf

Tin liên quan

Tin mới nhất

Đồng chí Kiều Tấn Thịnh – Chủ tịch UBND huyện thăm hỏi gia đình có nạn nhân bị nước cuốn trôi(18/09/2024 2:35 CH)

Đồng chí Trương Thành Quyền – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thăm, tặng thiếu nhi nhân dịp...(17/09/2024 10:35 SA)

Công an huyện Ninh Sơn phối hợp tổ chức thăm, tặng quà cho các em học sinh nhân dịp Tết Trung thu...(17/09/2024 3:31 CH)

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện thăm tặng quà nhân dịp Tết Trung thu tại thôn Lương Giang, xã...(17/09/2024 11:05 SA)

Đồng chí Lê Văn Chín – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy tặng quà Trung thu cho thiếu nhi(16/09/2024 10:43 SA)

17 người đang online
°